ผลไม้ไทยขายดีอันดับ 1 ใน Tmall Global พร้อมรับไทยเป็นมหานครผลไม้เมืองร้อนของโลก

ผลไม้ไทยขายดีอันดับ 1 ใน Tmall Global ทั้งทุเรียน มังคุด ลำไย มะม่วง พร้อมรับไทยเป็นมหานครผลไม้เมืองร้อนของโลก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ถึงผลการเข้าร่วมงาน “โต๊ะอาหารของ Tmall 2018” จัดขึ้นที่เมืองหังโจว เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อรายงานประเภทสินค้าอาหารสดต่างชาติที่ขายดีบนเว็บไซต์ Tmall Global ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าต่างชาติของ Tmall ปรากฏว่าสินค้าอาหารสดจากต่างประเทศที่ได้รับความนิยมในการนำเข้ามาจำหน่าย 10 อันดับแรก พบว่า ไทยมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วยออสเตรเลีย เวียดนาม ชิลี สหรัฐ นิวซีแลนด์ อาร์เจนตินา เดนมาร์ก แคนาดา และเม็กซิโก

ซึี่งอาหารสดของไทยที่ได้รับความนิยมนั่นคือ ผลไม้สด ซึ่งมีสินค้าที่ขายดีและได้รับความนิยมในการสั่งซื้อมาก เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ส่วนมะม่วง ชมพู เงาะ ส้มโอ กล้วยไข่ และมะขามหวาน ขายดีในอันดับรอง และยังเผยอีกว่า กรมส่งเสิรมการค้าระหว่างประเทศจะมีการผลักดัน โปรโมทผลไม้ไทยในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อย โดยเฉพาะทุเรียนและมังคุด จำทำแผนเร่งประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ตามความต้องการของตลาด

สำหรับ Tmaill global นั้นมีสินค้าอาหารสดขายอยู่มากกว่า 13,000 รายการ นับเป็นสินค้าจาก 150 ประเทศ ส่วนในด้านการส่งออกของไทย ไปยังตลาดโลก ในปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 76,000 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 จากปี 2559 มีตลาดหลัก ได้แก่ เวียดนาม ร้อยละ 45 จีน ร้อยละ 30 ฮ่องกง ร้อยละ 8 อินโดนีเซีย ร้อยละ 4 สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 3 โดยไทยส่งออกสินค้าผลไม้ไปจีนมีมูลค่าสูงถึง 22,284 ล้านบาท ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2

 

 

ที่มา:กรุงเทพธุรกิจ

บทความอื่นๆ

อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน”CMRU Startup Pitching Contest 2024″

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน กิจกรรมแข่งขันประกวด Business Model “CMRU St ...
Read More →

เปิดตัวโชว์รูมเชียงแสง ไทรอัมพ์ เชียงใหม่

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงานเปิดตัวโชว์รูมเชียงแสง ไทรอัมพ์ เชียงใหม่ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ห ...
Read More →

เปิดตัวการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองมิตรภาพระหว่างเชียงใหม่ กับเมืองออสติน

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงานเปิดตัวการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองมิตรภาพระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ ราชอ ...
Read More →